Abstract:
|
Tính cấp thiết của đề tài
Trong nhiều năm trở lại đây, với nhu cầu về hội nhập ngày càng cao giữa
các quốc gia cả về kinh tế lẫn văn hóa, yêu cầu về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng
Anh, trở thành một vấn đề cấp thiết với mỗi người. Nhưng nhiều người không có
đủ thời gian cũng như điều kiện để tham gia các lớp học thêm hoặc các câu lạc bộ
để nâng cao trình độ của mình. Chính vì vậy cần có những phần mềm, công cụ để
hỗ trợ người học tiếng Anh ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ thời gian nào. Hiện nay
đã có nhiều công cụ hướng tới mục đích đó, song mỗi công cụ, phần mềm đều có
những hạn chế riêng, đặc biệt là tính thụ động. Người học hầu như chỉ tham gia
vào các hoạt động được thiết kế từ trước trên công cụ, ít có sự tương tác hai chiều.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc mỗi người sở hữu cho mình
một chiếc điện thoại thông minh hiện nay là rất phổ biến. Dựa trên nền tảng điện
thoại thông minh mà đã và đang xuất hiện các ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh có
sự tương tác cao giữa người và máy; một trong những ứng dụng phổ biến nhất
hiện nay có thể kể tới là các ứng dụng dựa trên Chatbot. Tuy nhiên, phần lớn các
ứng dụng Chatbot mới tập trung vào phần từ vựng, từ điển, trắc nghiệm... hoặc
các ứng dụng luyện kỹ năng nghe, kỹ năng đọc..., có rất ít các ứng dụng có thể
giúp người dùng kiểm tra chính tả cũng như cú pháp của câu để chỉ ra lỗi sai cho
người đọc và chỉnh sửa nó, mặc dù đây là một bài toán tương đối quan trọng.
Vì vậy, Chatbot đáp ứng được các yêu cầu, chạy trên điện thoại thông minh
để hỗ trợ người học tiếng Anh sẽ là một giải pháp có hiệu quả để nâng cao chất
lượng học tập tiếng Anh.
Chính vì lý do đó, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu mô hình PCFGs
và ngôn ngữ AIML trong xây dựng chatbot hỗ trợ học tiếng Anh” |