Abstract:
|
Hiện ở một số thành phố của các nước phát triển trên thế giới như Amsterdam và Los Angeles đã triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh và đã đạt được những kết quả đáng kể.
Đối với thành phố Los Angeles được xếp thứ 3 trong danh sách của Forbes về thành phố bị ảnh hưởng bởi giao thông trên thế giới [26]. Sau đó, Thành phố đã triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh đó là sử dụng hệ thống thu thập và xử lý dữ liệu lớn để quản lý giao thông đường bộ. Cảm biến được đặt tại mỗi nút giao thông, thực hiện gửi dữ liệu cập nhật theo thời gian thực về luồng giao thông qua cáp quang đặt ở hầm bên dưới của Trung tâm thành phố. Hệ thống máy tính chạy phần mềm thực hiện phân tích dữ liệu và tự động điều chỉnh đèn tín hiệu từng giây, phù hợp với sự thay đổi tình trạng giao thông. Ngoài ra, hệ thống có sử dụng thiết bị lưu trữ dữ liệu quá khứ để dự đoán giao thông mà có thể gây ra thắt nút cổ chai. Tất cả hoạt động trên không cần đến sự can thiệp của con người [32].
Sự thông minh của hệ thống trên là có thể điều chỉnh một cách tự động thời gian trễ giữa sự thay đổi màu của đèn giao thông bất cứ khi nào có vấn đề giao thông xảy ra. Ví dụ, nếu có tai nạn giao thông gây ra sự tắc nghẽn giao thông của một hay nhiều làn đường trên đường cao tốc của thành phố (do đó gây ra một nút cổ chai), hệ thống có thể tự động điều chỉnh đèn và cho thêm thời gian để các xe bị tắc trong làn đường đó đi qua. Ngoài ra, hệ thống cũng có thể được sử dụng để giúp cho việc các phương tiện giao thông công cộng chạy đúng giờ - nếu xe buýt bị trễ, hệ thống điều khiển thời gian sáng của đèn giao thông, giúp các xe vượt qua đèn nhanh hơn và trở lại lịch trình cũ. |