Abstract:
|
Tư vấn, khuyến nghị sản phẩm và hỗ trợ khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp. Các hệ thống khuyến nghị hiện nay được sử dụng nhất nhiều, đặc biệt trong thương mại điện tử (eBay, Amazon... ) và mạng xã hội (Facebook, Instagram...).
Dịch vụ giá trị gia tăng (viết tắt VAS, tiếng anh Value-added service) là thuật ngữ khá phổ biến dùng trong lĩnh vực công nghiệp viễn thông, VAS được biết đến là những dịch vụ ngoài gọi, fax. Đối với điện thoại di động thì dịch vụ ngoài gọi (thoại) thì các dịch vụ khác ví dụ SMS, nhạc chờ, các dịch vụ trên nền Data như GPRS hay 3g... điều được xem là dịch vụ giá trị gia tăng. Tập khách hàng sử dụng viễn thông là tập khách hàng lớn nhất ở Việt Nam hiện nay (hơn 100 triệu thuê bao cả 3 nhà mạng lớn Viettel, Vina, Mobiphone). Hiện nay dịch vụ VAS đang phát triển rất mạnh, doanh thu lớn, chiếm tỉ lệ lớn trong tổng doanh thu của các nhà mạng. Riêng Viettel đã có khoảng hơn 300 dịch vụ VAS, việc lựa chọn dịch vụ phù phợp cho khách hàng trở nên cực kỳ quan trọng.
Hiện nay, phần lớn các hệ thống khuyến nghị phát triển dựa vào lọc cộng tác dựa trên ba phương pháp chính: Lọc dựa trên nội dung (Content-based filtering), Lọc dựa trên cộng tác (Collaborative Filtering) và kết hợp cả 2 phương pháp trên. Lọc dựa trên nội dung là phương pháp tư vấn dịch vụ mới dựa trên nội dung của sản phầm, lịch sử sử dụng dịch vụ của người dùng. Lọc dựa trên cộng tác là phương pháp tư vấn dịch vụ cho người dùng dựa trên lịch sử, đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của người dùng khác có cùng đặc điểm với người dùng cần tư vấn. |