Abstract:
|
Theo đánh giá của tổ chức Gartner, vào năm 2017 ứng dụng di động sẽ được tải về hơn 268 tỷ lần, tạo ra doanh thu hơn 77 tỷ USD và ứng dụng di động sẽ trở thành một trong những công cụ tính toán phổ biến nhất cho người dùng trên toàn cầu. Gartner cũng dự đoán rằng người dùng di động sẽ cung cấp dữ liệu cá nhân thông qua hơn 100 ứng dụng và dịch vụ mỗi ngày.
Ứng dụng và dịch vụ di động đã và đang trở thành phương tiện giao tiếp thông tin chính giữa người dùng – người dùng, người dùng – nhà cung cấp dịch vụ. Bài toán làm thế nào để các ứng dụng dịch vụ di động ngày càng trở nên thông minh hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn trong việc trao đổi thông tin, đáp ứng các nhu cầu và sở thích cá nhân của người dùng ngày càng trở nên cần thiết và khẩn cấp. Giải pháp cá nhân hóa các ứng dụng và dịch vụ di động theo hướng tiếp cận ngữ cảnh người dùng dựa trên các thông tin được thu thập qua việc trao đổi dữ liệu như vị trí, thời gian, thiết bị, thói quen, sở thích, … của người dùng đã được áp dụng để giải quyết bài toán này và sẽ trở thành xu hướng phát triển công nghệ tất yếu nhằm mang lại cho người sử dụng các thiết bị di động các tiện ích tốt nhất, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cá nhân trong quá trình sử dụng thông tin thông qua các ứng dụng dịch vụ di động.
Theo số liệu của Tổng công ty viễn thông MobiFone, hiện tại MobiFone có hơn 15 triệu thuê bao di động, trong đó có 12 triệu thuê bao là đang sử dụng các ứng dụng và dịch vụ giá trị gia tăng. MobiFone cũng đang cung cấp cho khách hàng hơn 200 dịch vụ và ứng dụng giá trị gia tăng, bao gồm đầy đủ các lĩnh vực như nhóm dịch vụ thông tin tổng hợp, nhóm dịch vụ âm nhạc, phim ảnh clip, nhóm dịch vụ thể thao, nhóm dịch vụ game, nhóm dịch vụ tiện ích, … Với số lượng dịch vụ và các lĩnh vực cung cấp phong phú như trên, tuy nhiên, thực tế số lượng thuê bao không tương tác với dịch vụ đang chiếm tỷ trọng lớn (hơn 80% thuê bao không thực hiện tương tác với dịch vụ qua kênh SMS hồi đáp). Việc không tương tác với ứng dụng dịch vụ cũng thể hiện khách hàng ít quan tâm đến các dịch vụ nội dung mà MobiFone cung cấp, hay nói cách khác các dịch vụ và ứng dụng của MobiFone chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đây là một thách thức lớn cần phải được giải quyết nhằm tăng độ hài lòng khách hàng, tăng uy tín và giá trị thương hiệu của MobiFone trên thị trường viễn thông trong nước.
Với thực trạng nêu trên, luận văn này hướng đến mục tiêu nghiên cứu xây dựng giải pháp cá nhân hoá các ứng dụng và dịch vụ đi động theo mô hình hướng ngữ cảnh hiện thời người dùng, áp dụng kỹ thuật gợi ý dựa trên thông tin ngữ cảnh và xây dụng ứng dụng thử nghiệm tại Mobifone.
9
Với mục tiêu trên, luận văn tập trung vào nghiên cứu các đặc trưng, mô hình quản lý của ngữ cảnh người dùng, cũng như các phương thức nhân biết ngữ cảnh. Trên cơ sở các nội dung ngữ cảnh, luận văn sẽ làm rõ việc tích hợp, ứng dụng thông tin ngữ cảnh vào trong hệ gợi ý dựa trên nhận biết ngữ cảnh, xem các yếu tố ngữ cảnh như các chiều dữ liệu tác động trực tiếp vào tiến trình dự đoán xếp hạng của người dùng và gợi ý các sản phẩm phù hợp với sở thích, nhu cầu của người dùng. Hệ gợi ý dựa trên nhận biết ngữ cảnh được nghiên cứu chính trong đề tài là hệ gợi ý phân rã ma trận hướng ngữ cảnh, một hệ thống mô hình hóa mở rộng của kỹ thuật phân rã ma trận truyền thống vẫn được xem như state-of-the-art trong lý thuyết hệ gợi ý. Ứng dụng các lý thuyết trên, luận văn cũng trình bày một hệ thống gợi ý về du lịch trên mạng MobiFone theo hướng ngữ cảnh người dùng, sử dụng mô hình phân rã ma trận hướng ngữ cảnh để dự đoán xếp hạng và gợi ý cho người dùng các địa điểm du lịch phù hợp. |